วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2553

บอลโลกฟีเวอร์


คมชัดลึก : ระเบิดศึกกันไปเป็นที่เรียบร้อบแล้ว สำหรับ "ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 2010" ที่ประเทศแอฟริกาใต้ โดยในสนาม 32 ทีมสุดท้ายต่างแข่งขันกันเต็มที่ นอกสนามการแข่งขันก็สูงไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเพลงที่ใช้ในฟุตบอลโลก ที่ทุกค่ายต่างขนศิลปินเบอร์ใหญ่ระดับแนวหน้ามาร้องเพลงในฟุตบอลโลกครั้งนี้

แต่ เพลงที่คว้าชัยไปได้ จนกลายเป็นเพลงประจำฟุตบอลโลก 2010 คือเพลงศิลปินสาวชาวโคลัมเบีย "ชาคีร่า (Shakira)" อย่างเพลง "วาก้า วาก้า (WAKA WAKA: this time for africa)" ซึ่งเพลงนี้นักร้องสาวได้แต่งร่วมกับโปรดิวเซอร์คู่หูของเธออย่าง จอห์น ฮิลล์ โดยมีวงดนตรี "เฟรชลีกราวด์ (Freshlyground)" ศิลปินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของแอฟริกาใต้มาร่วมแจม เพื่อให้มีกลิ่นอายของเจ้าภาพฟุตบอลโลกอยู่ในเพลงด้วย

ไม่ใช่แค่เพลง "วาก้า วาก้า" ของ "ชาคีร่า" เท่านั้น เพราะในพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน "โรเบิร์ต ซิลเวสเตอร์ เคลลี่" หรือที่รู้จักกันในนาม "อาร์.เคลลี่ (R. Kelly)" ได้ขึ้นไปโชว์เพลง "Sign Of A Victory" ในพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ที่สนามโจฮันเนสเบิร์ก ร่วมกับ "โซเวโต สปิริชวล ซิงเกอร์ส (Soweto Spiritual Singers)" ซึ่งเพลงนี้ "อาร์. เคลลี่" แต่งและโปรดิวซ์เพลงเอง ในแนวเพลงบัลลาด มีเนื้อหาเกี่ยวกับความเอื้อเพื้อเผื่อแผ่และการทำความดี

ส่วนเพลงที่ดูจะติดหูติดตาและติดใจคอบอลชาวไทยมากที่สุดเห็นจะเป็นเพลง "เวฟวิ่ง แฟล็ก (Waving Flag : Official FIFA World Cup Anthem South Africa 2010)" ที่ร้องโดยแร็พเปอร์สายเลือดแอฟริกาแท้ๆ อย่าง "เคนาน (K'naan)" ที่เพลงนี้ติดหูคนไทยมาก เพราะว่าเพลงนี้ได้ถูกนำมาทำเป็นเวอร์ชั่นไทยด้วยเสียงร้องของวง ในชื่อ "แทททู คัลเลอร์" และเปลี่ยนชื่อให้เข้ากับความเป็นไทยว่า "โอ๊ โอ่ โอ โอ๊ โอ่" เพลงนี้มีความโดดเด่นตรงที่เป็นเพลงที่วง "แทททู คัลเลอร์" ได้ร้องประสานกับ "เคนาน" เจ้าของต้นฉบับเดิม แถมเพลงนี้เป็นเพลงในแคมเปญโค้กฟุตบอลโลก 2010 อย่างเป็นทางการที่ชื่อว่า เวฟวิ่ง แฟล็ก โคคา-โคลา เซเลเบรชั่น มิกซ์ (Wavin’Flag Coca - Cola Celebration Mix) และการที่โค้กเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของฟุตบอลโลก ทำให้ตลาดเพลงนี้ไม่ได้ถูกปิดตายที่ประเทศแอฟริกาใต้ หรือประเทศไทยเท่านั้น แต่แพร่กระจายไปยังทั่วทั้งโลกอีกด้วย

ด้านคู่แข่งตัวฉกาจของโค้กอย่างเป๊ปซี่ก็ไม่มีน้อยหน้า ถึงจะไม่ได้เป็นผู้สนับสนุนหลัก เพราะเป๊ปซี่ก็ได้เจ้าพ่อฮิพฮอพระดับโลก "เอคอน (Akon)" มาร้องเพลงตรีมรับกระแสบอลโลกอย่างเพลง "โอ้ แอฟริกา (Oh Africa)" โดยมี “เครี่ ฮิลสัน” นักร้องสาวหน้าใหม่ที่เข้าชิงรางวัลแกรมมี่อวอร์ดส์ พร้อมด้วยคนรุ่นใหม่ตัวแทนจาก 16 ประเทศทั่วโลก ซึ่ง "ซานิ" นิภาภรณ์ ฐิติธนาการ แชมป์ทรูแฟนเทเชียซีซั่น 6 ได้เป็นตัวแทนประเทศไทย และเพลงนี้ถูกนำมาใช้เป็นเพลงประกอบโฆษณาของเป๊ปซี่ อาทิโฆษณาคอนเซ็ปต์เป๊ปซี่ แมกซ์ ที่ได้นำนักเตะดาวดังระดับโลกทั้ง "เลโนเอล เมสซี่" "เทียรี่ อองรี" "ริคาร์โด้ กาก้า" "แฟรงค์ แลมพาร์ท" "ดิดิเยร์ ดร็อกบา" และ "อันเดร อาร์ชาวิน" แล้วล่าสุดกับโฆษณาชุดเชียร์ที่มี 3 ไอคอนตัวแทนของคนรุ่นใหม่ “ชิน" ชินวุฒ อินทรคูสิน “เต๋อ" ฉันทวิชช์ ธนะเสวี และ “เก้า" จิรายุ ละอองมณี เป็นพรีเซ็นเตอร์

ปิดท้ายด้วยโฆษณาที่ถึงไม่ต้องมีเพลงประกอบตื่นตาตื่นใจ แต่ก็อลังการงานสร้างกับโฆษณา ไนกี้ ฟุตบอล ไวท์ เดอะ ฟิวเจอร์ (Nike Football Write The Future) ที่ดาวดังของฟุตบอลโลกครั้งนี้ทั้ง "คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (โปรตุเกส)" "ดิดิเยร์ ดร็อกบา (ไอเวอร์รี่โคสต์)" "เวย์น รูนีย์ (อังกฤษ)" "ฟาบิโอ คันนาวาโร (อิตาลี)" "ฟร้องค์ ริเบรี่ (เยอรมนี)" "อันเดรส อิเนียสต้า (สเปน)" "เซสก์ ฟาเบรกัส (สเปน)" "ธีโอ วัลคอตต์ (อังกฤษ)" "ปาทริซ เอฟวรา (ฝรั่งเศส)" "เกราร์ด ปิเก (สเปน)" "โรนัลดินโญ่ (บราซิล)" "แลนดอน โดโนแวน (สหรัฐอเมริกา)" "ทิม โฮเวิร์ด (สหรัฐอเมริกา)" และ "ติอาโก้ ซิลวา (บราซิล)" แถมในโฆษณาตัวนี้ยังมีนักกีฬาชื่อดังอาทิ "โรเจอร์ เฟเดอเรอร์" นักเทนนิสอดีตมือหนึ่งของโลก "โคบี ไบรอันต์" นักบาสดาวดังของเอ็นบีเอ รวมถึง โฮเมอร์ ซิมป์สัน ตัวการ์ตูนชื่อดังของสหรัฐอเมริกา

สนุกทั้งในสนามนอกสนามแบบนี้ ใครรักใครชอบใครเพลงไหน เชียร์ทีมอะไร เลือกสรรได้ตามความสมัครใจ แต่เลือกดูกีฬา เลือกฟังเพลง เพราะความสนุก อย่ามีการพนันมาเกี่ยวข้อง เพราะจะทำให้ความสนุกของฟุตบอลโลกหายไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น