วันพุธที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สรุปผลบอลโลก 15 มิ.ย. 53



สโลวาเกีย เกือบจะเก็บสามแต้มแรกในศึกฟุตบอลโลก 2010 ได้สำเร็จอยู่รอมร่อแล้วหลังจากที่ โรเบิร์ต วิตเท็ค โขกให้ทีมออกนำไปก่อน และนำอยู่จนเกือบหมดเวลาการแข่งขัน แต่ว่าช่วงทดเวลาบาดเจ็บ วินส์ตัน รีด กองหลัง นิว ซีแลนด์ มายิงตีเสมอให้ทีมจากโอเชียเนีย แบ่งแต้มได้สำเร็จเมื่อคืนที่ผ่านมา



ฟุตบอลโลก 2010

รอบแรก กลุ่ม เอฟ

วันอังคารที่ 15 มิถุนายน 2553

นิว ซีแลนด์ 1 - 1 สโลวาเกีย

สนาม : รอยัล บาโฟเคง สเตเดี้ยม

ที่สนามรอยัล บาโฟเคง สเตเดี้ยม (รัสเทนเบิร์ก) ขุนพล "กีวี" นิวซีแลนด์ ลงทำศึกนัดแรกกับ สโลวาเกีย ที่เกมนี้ สโลวาเกียจัดทัพระบบ 4-1-3-2 วาง วิตเท็ค กับ เยนดริเช็ค เป็นคู่หอกทะลวงประตู
ขณะที่ นิวซีแลนด์จัดระบบ 4-3-3 เข้าสู้ มี คิลเลน, ชเมลต์ซ และ ยาคุบโก้ เรียกว่าเกมนี้ กีวีไม่มีอุดตามที่คาดกันไว้ แต่กลับจัดทัพสู้หวังสามแต้มเลยทีเดียว
เปิดฉากครึ่งแรก สโลวาเกียเขี่ยลูกเล่นก่อนทั้งสองทีมก็ทำเกมแลกกันตั้งแต่ต้นทันที โดยนิวซีแลนด์ พยายามขึ้นบอลทางฝั่งซ้ายแล้วเปิดเข้าหน้าประตูให้สองหัวหอกอาศัยรูปร่างที่ สูงใหญ่ขึ้นแย่งโหม่ง ซึ่งกดดันสโลวาเกีย ได้ดีทีเดียว
เกมช่วง 10 นาทีแรก นิวซีแลนด์ กลายเป็นฝ่ายครองเกมได้เหนือกว่า ขณะที่สโลวาเกีย ยังทำเกมของตัวเองไม่ได้ต้องถอยไปตั้งรับลูกบอมของขุนพลกีวีที่โยนเข้าไปให้ สองหน้าเป้าอย่างเดียว
ผ่านไป 15 นาทียังหาจังหวะวาดเสียวทำอะไรนิวซีแลนด์ไม่ได้ เปิดบอลเข้าหน้าประตู พาสตัน ประตูกีวีก็รับกินไว้หมด แล้วสาดโด่งไปในแดนคู่ต่อสู้ให้เพื่อนทันที
ผู้เล่น นิวซีแลนด์ ยังอาศัยทีมเวิร์กช่วยกันไล่ลูกจนทำให้เกมของสโลวาเกีย ไม่ไหลลื่น จ่ายบอลผิดพลาดบ่อย ผ่านไป 20 นาที เกมยังไม่มีอะไรหวาดเสียวค่อนข้างจืดชืด
น.21 สโลวาเกีย ได้โต้เร็ว วลาดิเมียร์ ไวส์ บุตรชายของกุนซือสโลวาเกีย กระชากขึ้นมาทางริมเส้นฝั่งซ้ายก่อนจ่ายให้ มาเร็ค ฮัมซิค ลากเข้าหากรอบเขตโทษ แต่ผู้เล่นกีวียืนกันแน่น ฮัมซิค ตัดสินในปั่นด้วยขวาหวังให้โค้งเสียบเสาไกลแต่บอลไซด์ไม่พอ บอลออกหลังไปไม่มีลุ้น
ถึงนาที 25 เกมยังสู้กันที่แดนกลางเป็นส่วนใหญ่ และไปสะดุดที่แผงหลังของทั้งสองฝ่าย ช่วงนี้ นิวซีแลนด์ผ่อนเกมลงไปหันไปเน้นคุมพื้นที่ให้แน่น ทำเอาสโลวาเกีย ขึ้นเกมไม่ได้ต้องถ่ายบอลไปมา
น.27 สโลวาเกีย มีโอกาสได้เสียวเมื่อ ไวส์ เลี้ยงจี้เข้าหากรอบเขตโทษแล้วจ่ายทะลุกองหลังกีวี ให้เซสตัค พลิกตัวยิงเร็วบอลพุ่งวาบเฉียดเสาไปไม่ถึงหลา ทำเอากองเชียร์ร้องฮือ
น.32 กองเชียร์นิวซีแลนด์ เสียววาบเมื่อ มาร์ค พาสตัน ผู้รักษาประตูออกลูกเฟอะฟะแบบไม่น่าให้อภัย เมื่อเขี่ยบอลออกมาเตะนอกเขตโทษจังหวะที่โดน โรเบิร์ต วิตเท็ค วิ่งเข้ามากดดัน เลยรีบเตะบอลทิ้ง แต่จังหวะจะเตะด้วยเท้าซ้ายปลายสตั๊ดเท้าขวาดันไปจิ้มบอลปลิ้นทำให้เสียจัง หวะเตะแป้ก วิตเท็ค วิ่งเข้ามาฉกบอลเลี้ยงคนเดียวแต่หาจังหวะยิงไม่ได้เมื่อผู้เล่นนิวซีแลนด์ เข้ามาบีบถึงเส้นหลังพยายามหักเข้ากลางแต่โดนสกัดออกไปได้ นิวซีแลนด์ รอดเสียประตูไปหวุดหวิด
หลังจากเกือบได้ประตู สโลวาเกีย โหมบุกหนักโดนบอมบ์ลูกโด่งเข้าหน้าประตูกดดัน พาสตัน นายทวารกีวี ตลอด ทำเอากองหลังนิวซีแลนด์ ต้องทำงานหนัก บรรดากองเชียร์หายใจไม่ทั่วท้องต้องลุ้นกันระทึก
น.41 นิวซีแลนด์ต้องเสียใบเหลืองแรกของเกม เมื่อ โทนี่ ล็อคเฮด ไปย่ำใส่ อีริค เยนดริเช็ค กองหน้าสโลวาเกีย จนลงไปนอนดิ้นกับพื้นผู้ตัดสินจึงควักใบเหลืองให้ และจังหวะฟรีคิกสโลวาเกีย ใช้ลูกสูตรทำท่าจะเปิดเข้าหน้าประตู แต่ไหลเรียดไปกรอบเขตโทษให้ มาเร็ค ฮัมซิค กัปตันทีมวิ่งเข้ามาซัดเต็มแรง บอลฮุบจะมุดคาน แต่พาสตันที่เริ่มตั้งสติได้ปัดออกหลังไปได้
ช่วงท้ายเกม สโลวาเกียเดินเกมบุกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำเอาพาสตัน ต้องช่วยเซฟพัลวัน
น.45 บอลที่เหมือนไม่มีลุ้นของสโลวาเกีย ที่ตัดมาหน้าประตูก็เกือบเป็นทีเด็ด เมื่อพาสตันขึ้นชกพลาดบอลแฉลบออกหลังไป ช่วงนี้ นิวซีแลนด์ ออกอาการเป๋อย่างเห็นได้ชัด โดนบุกหนักจนทำเอากองหลังป้อแป้ไปตามๆ กันแถมหลายคนเริ่มออกอาการหมดแรงเมื่อโดนแดดเผา อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่เหลือยังยันไว้อยู่ จบครึ่งแรกเสมอ 0-0

เริ่มครึ่งหลังสโลวาเกียเดินเกมผิดกับครึ่งแรกเมื่อเป็นฝ่ายเปิดฉากบุก เข้าใส่ทันที

น.50 ประตูแรกของเกมก็เกิดขึ้นเมื่อ เซสตัค ได้บอลแล้วกระชากไปทางริมกรอบเขตโทษฝั่งขวาแล้วตัดไปหน้าประตู วินส์ตัน รีด กองหลังนิวซีแลนด์พยายามขึ้นโขกทิ้งแต่ไม่โดนและลูกบอลหลุดไปถึง โรเบิร์ต วิตเท็ค กองหน้าสโลวาเกียสะบัดหัวขวิดเสียบเสาสองให้ทีมออกนำ 1-0
อย่างไรก็ตามหลังจากมีสกอร์เกิดขึ้นจากภาพรีเพลย์ปรากฏว่าเป็น จังหวะล้ำหน้าแต่ผู้ตัดสินกลับไม่ยกธง หลังจากเสียประตูนิวซีแลนด์เริ่มตั้งเกมเข้าใส่หวังตีเสมอให้ได้
เกมเริ่มเดือดขึ้นเรื่อยๆ ขุนพลกีวีเปิดหน้าแลกเต็มอัตราศึก ขณะที่ สโลวาเกีย ก็คอยโต้ ชเตอร์บา ผู้เล่นสโลวาเกียเข้าหวดด้านหลังของ เอลเลียตต์ อย่างน่าเกลียดทำให้โดนใบเหลืองไป
นิวซีแลนด์ คงลำเลียงบอลบุกตะลุยเข้าใส่แหลกแต่ก็เกือบจะโดนส่องอีกเม็ดเหมือนกันจาก จังหวะสวนกลับเร็ว โดย ไวส์ ฉวยโอกาสกระชากลากเลื้อยเข้าไปสร้างความหวาดเสียวได้ตลอด
ผ่านไป 60 นาที นิวซีแลนด์ที่ครองเกมได้มากกว่าแต่ยังหาจังหวะส่องไม่ได้ ทำได้แค่ถ่ายบอลไปมาในแดนของตัวเองแต่เมื่อถึงกรอบเขตโทษของคู่แข่งก็โดนบีบ เกมจนต้องคืนหลัง
สโลวาเกียหันกลับไปเล่นเกมที่ตัวเองชอบโดยใช้การตั้งรับแล้วโต้ กลับเร็วแต่ยังจ่ายบอลไม่ชัวร์จึงไม่ได้ลุ้นอะไรมากนัก
หลังจากนั้นรูปเกมยังไม่เหมือนเดิมไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น นิวซีแลนด์ ครองเกมมากกว่าแต่ยังทำอะไรไม่ได้
น.68 สโลวาเกีย มีลุ้นเกือบได้ลูกที่สองเมื่อใช้เกมโต้กลับเร็วเข้าเล่นงาน วลาดิเมียร์ ไวส์ มิดฟิลด์ได้บอลจากเพื่อนลากมาถึงกรอบเขตโทษโดยมีเพื่อนร่วมทีมขึ้นมาเติมถึง 4 คน ส่วนแนวรับของทีมกีวีเหลือแค่สองทำเอากองเชียร์สโลวาเกียยืนลุ้นทั้งสนาม โดย ไวส์ จ่ายทะลุไปทางขวาให้ เซสตัค ทำชิ่งสั้นให้ วิตเท็ค ที่สอดขึ้นมาหน้าประตูคนเดียวแต่จังหวะยิงโดน วินส์ตัน รีด สไลด์บอลออกหลังไปได้เฉียดฉิว จังหวะต่อมาได้เตะมุมก็ทำอะไรนิวซีแลนด์ไม่ได้
สโลวาเกียยังคอยโต้ได้ลุ้นตลอด น.73 เซสตัค ลากขึ้นไปทางกรอบเขตโทษฝั่งซ้ายเกือบถึงเส้นหลังเปิดเข้ามาก็โดนสกัดออกไป ได้ แต่บอลยังมาเข้าทางสโลวาเกีย ไวส์ ไหลทะลุช่องให้ ซาบาฟนิค ที่เติมขึ้นมาแต่ก็ไม่ทัน พาสตันพุ่งออกมาคว้าเอาไว้ได้
ถึง น.76 สโลวาเกีย ได้ลุ้นอีกรอบเมื่อทำเกมไปถึงกรอบเขตโทษ เซสตัค ทำชิ่งให้ วิตเท็ค แล้วเบิ้ลจังหวะเดียวไปหน้าประตูให้ เซสตัค อีกครั้งหลุดเข้าไปโล่งๆ แต่มัวแต่รอให้บอลตกพื้นเลยเสียจังหวะโดน ล็อคเฮด เข้ามาบล็อกได้ทันบอลออกหลังไปไม่ได้ลุ้น
น.80 สโลวาเกีย ปรับหมากเปลี่ยนเอา เซสตัค ออกแล้วส่ง ฟิลิป โฮลอชโก้ ลงไปเล่นแทน
น.83 สโลวาเกีย เปลี่ยนตัวอีกครั้งถอด โรเบิร์ต วิตเท็ค ออกแล้วส่ง มิโรสลาฟ สต็อช ลงไปล่าตาข่ายบ้าง
น.87 นิวซีแลนด์ ดิ้นหนีตายอีกเฮือกเมื่อ ล็อคเฮด ได้บอลทางซ้ายแล้วเปิดไปหน้าประตูให้ ชเมลต์ซ สอดขึ้นแย่งโขกได้แต่ไม่ตรงกรอบบอลหลุดออกหลังไปอย่างน่าเสียดาย
ท้ายเกม นิวซีแลนด์ ยังโหมบุกเป็นระลอก ช่วงทดเวลาบาดเจ็บ สโลวาเกีย เปลี่ยนตัวคนสุดท้ายเพื่อฆ่าเวลาส่ง ยูราจ คุชก้า ลงไปเล่นแทน วลาดิเมียร์ ไวส์ ที่แมตช์นี้ทำเกมได้โดดเด่น
นิวซีแลนด์ยังบุกกระทั่งนาทีที่ 3 ของช่วงทดเวลาเจ็บกีวีก็ตามตีเสมอได้อย่างไม่น่าเชื่อเมื่อ เชน ชเมลต์ซ ได้บอลริมกรอบเขตโทษด้านซ้ายแล้วตักด้วยขวาไปหน้าประตู วินส์ตัน รีด กองหลังดาวรุ่งที่เติมเกมกระโดดขึ้นโขกเต็มศีรษะบอลพุ่งลงพื้นเสียบเสาเข้า ไปอย่างงดงามทำเอาเจ้าตัวถอดเสื้อวิ่งดีใจโดยมีเพื่อนๆ กรูเข้าไปดีใจกันทั้งทีม
ลูกนี้ถือเป็นประตูประวัติศาสตร์ของนิวซีแลนด์เพราะเป็นประตูแรกใน ฟุตบอลโลก ส่วน รีด ก็รับใบเหลืองสังเวยการถอดเสื้อดีใจไปก่อนจบเกม นิวซีแลนด์ เสมอ สโลวาเกีย 1-1 แบ่งกันไปทีมละแต้ม โดยนัดที่สอง สโลวาเกีย จะพบกับ ปารากวัย และ นิวซีแลนด์ จะพบกับ อิตาลี ในวันที่ 20 มิ.ย. ที่จะถึงนี้

ผู้เล่นที่ลงสนามทั้งสองทีม
นิวซีแลนด์ : มาร์ค พาสตัน, วินส์ตัน รีด, ไรอัน เนลเซ่น, ทอมมี่ สมิธ, อีวาน วิเชลิช, โทนี่ ล็อคเฮด, ไซม่อน เอลเลียตต์, ลีโอ เบอร์ตอส, เชน ชเมลต์ซ, รอรี่ ฟัลลอน, คริส คิลเลน
สโลวาเกีย : แยน มูช่า, ราโดสลาฟ ซาบาฟนิค, มาร์ติน สเคอร์เทล, แยน ดูริก้า, มาเร็ค เช็ก, วลาดิเมียร์ ไวส์, ซเดโน่ ชเตอร์บา, มาเร็ค ฮัมซิค, สตานิสลาฟ เซสตัค, โรเบิร์ต วิตเท็ค, อีริค เยนดริเช็ค
ผู้ตัดสิน : เจโรม เดมอน (แอฟริกาใต้)



โร เบิร์ต วิตเท็ค (ขวา) ไล่กวดบอลกับ ทอมมี่ สมิธ ของนิวซีแลนด์



จังหวะโขกพังประตูขึ้นนำ 1-0 ของ โรเบิร์ต วิตเท็ค



วินส์ตัน รีด ถอดเสื้อเฮลั่นหลังพังประตูตีเสมอให้นิวซีแลนด์ได้ในช่วงทดเจ็บ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น