วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

นับถอยหลังWorldcup 2010

ทีมเด่น ทีมเต็งในแต่ละกลุ่ม
กลุม บี





อาร์เจนติน่า
แชมป์โลกสองสมัย (1978 และ 1986) มอบศรัทธาให้ " ดีเอโก้ อาร์มันโด้ มาราโดน่า " เจ้าของฉายาหัตถ์พระเจ้า ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2 ของ ประวัติศาสต์ฟุตบอล อาร์เจนติน่า โดยภารกิจของ ดีเอโก้ มาราโดน่า หรือที่เราเรียกสั้น ๆ ว่า "เสือเตี้ย" ดูจะง่ายขึ้น เมื่อบรรดาแข้งฟ้าขาวชุดปัจจุบันมีแข้งระดับเทพให้เลือกใช้มากมาย และหลายคนคือผู้เล่นตัวเก๋าจากชุดฟุตบอลโลก 2006 ที่เข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ แต่ทว่าแม้จะมีนักเตะชั้นนำของโลกมากมายแต่ อาร์เจนติน่า กลับไม่ประสบความสำเร็จในเกมระดับสูงเลยระยะหลัง ครั้งสุดท้ายที่ได้แชมป์ก็คือ โคปา อเมริกา 1993 ดังนั้น ฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้นี้ ทีมฟ้า-ขาว จึงมีเป้าหมายค่อนข้างสูง เรียกว่าหวังถึงแชมป์ก็ว่าได้

เส้น ทางสู่แอฟริกาใต้ The Road to South Africa
สำหรับบรรดานักเตะ “ฟ้าขาว” อาร์เจนติน่า ต้องลำบากสุดๆ ในรอบคัดเลือกรอบสุดท้ายที่ผ่านมากว่าจะมาถึง ณ ตรงนี้ได้ ซึ่งจะว่าไปมองดูแล้ว ก็เหมือนช่วงในปี 1985 ก่อนที่ท้ายสุดแล้วจะเดินหน้าคว้าแชมป์โลกมาครองได้ในปี 1986 ที่เม็กซิโก เป็นเจ้าภาพ
อาร์เจนติน่า อดีตแชมป์โลก 2 สมัย เริ่มต้นรอบคัดเลือก 2010 ภายใต้การนำของโค้ชอัลฟิโอ บาซิเล่ แต่ท้ายสุดแล้วต้องเปิดทางให้ ดีเอโก้ มาราโดน่า เข้ามาคุมทัพและเรียกศรัธาจากกลุ่มแฟนบอล จากการคุมทัพของ มาราโดน่า ทีมพ่ายชิลี ในเกมนัดที่ 10 ส่งผลให้ทีมหล่นมาอยู่ที่ 3 แม้ฟอร์มหนืดต่อเนื่อง แต่ชัยชนะแบบหืดขึ้นคอใน 2 นัดสุดท้ายของการเล่นรอบคัดเลือก เหนือเปรู และ อุรุกวัย ก็ทำให้ อาร์เจนติน่า ประสบความสำเร็จและเข้ารอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ นี้!!
ทีม ฟ้า-ขาว เก็บแต้มในรอบแบ่งกลุ่ม โซนอเมริกาใต้ ไปทั้งหมด 28 แต้ม ถือว่าเป็นคะแนนต่ำสุดของทีมที่ผ่านเข้ารอบ นับตั้งแต่มีการปรับมาเล่นในระบบกลุ่มเดียว 10 ทีม ซึ่งสถิติของอาร์เจนติน่าอยู่ที่ ชนะ 8 เสมอ 4 แพ้ 6 ในจำนวนนี้ 3 นัดเป็นการแพ้ที่เจ็บปวดสุดๆ หลังจากที่แพ้ชิลี และเป็นการแพ้นัดแรกของการเล่นรอบคัดเลือก อาร์เจนติน่า โดน โบลิเวีย ถล่ม 6-1 ก่อนจะมาพ่าย บราซิล คาบ้านอีกหน
แต่ทว่าโชคดีที่ อาร์เจนติน่า กู้ชีพตัวเองได้ทันช่วงท้ายของการเล่นรอบคัดเลือกด้วยการชนะ เปรู ก่อนที่ทีมจะบุกไปชนะ อุรุกวัย ที่มอนเตวิเดโอ 1-0 ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายได้สำเร็จ
ฟุตบอลโลกที่ ผ่านมา
อาร์เจนติน่า เข้าชิงฟุตบอลโลก 4 ครั้ง ชนะเนเธอร์แลนด์ปี 1978 ชนะเยอรมันปี 1986 แพ้อุรุกวัยปี 1930 และแพ้เยอรมันปี 1990
เท่ากับว่า อาร์เจนติน่า เคยคว้าแชมป์บอลโลกแค่ 2 สมัย และผ่านเข้ารอบสุดท้ายได้เป็นสมัยที่ 20 กับฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้เป็นการเล่นฟุตบอลโลกครั้งที่ 10 ติดต่อกัน

ดาวดังที่ น่าจับตา ฟตุบอลโลก 2010
ความหวังแทบทั้งหมดของ อาร์เจนติน่า ในเกมฟุตบอลโลกหนนี้น่าจะอยู่ที่ ลิโอเนล เมสซี่ นักเตะที่ได้รับการยกย่องว่าเก่งที่สุดในโลกตอนนี้ คำชมดังกล่าวนี้เป็นผลมาจากฟอร์มสุดอลังการในชุดบาร์เซโลน่า แต่กับชุดฟ้าขาวของอาร์เจนติน่า ยังไม่เปรี้ยงปร้าง โดย เมสซี่ เองก็หวังว่าจะโชว์ฟอร์มไถ่โทษให้ตัวเองได้ในแอฟริกาใต้ ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ กัปตันทีม และ ฮวน เวรอน กองกลางตัวเก๋า ที่ต้องพิสูจน์ตัวเอง หลังจากที่โดนวิจารณ์หนักตอนอาร์เจนติน่าร่วงตกรอบแรกฟุตบอลโลก 2002




กรีซ
กรีซ เคยสร้างชื่อด้วยการคว้าแชมป์ยูโร 2004 ภายใต้การนำของยอดกุนซือ อ๊อตโต้ เรห์ฮาเก้ล กับฟุตบอลโลก 2010 ครั้งนี้ทางด้าน เรห์ฮาเกิ้ล ก็หวังที่จะสร้างชื่อให้ได้อีกหนเนื่องจากเกมฟุตบอลโลกที่แอฟริกาหนนี้จะ เป็นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายของ เรห์ฮาเก้ล อีกด้วย หลังพากรีซ ประสบความสำเร็จ ตั้งแต่เข้ามาคุมทีมชาติปี 2001

เส้น ทางสู่แอฟริกาใต้ The Road to South Africa
กรีซ เปิดตัวอย่างสวยสดงดงามในเกมรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2010 ด้วยการคว้าชัยชนะเหนือลักเซมเบิร์ก, แลตเวีย และมอลโดวา พร้อมกับทำได้ 8 ประตู โดยที่ไม่เสียประตูให้กับคู่แข่งแม้แต่ลูกเดียว
ต่อมา กรีซ ก็แพ้เป็นเกมแรกของกลุ่ม 2 จากการถูก สวิตเซอร์แลนด์ บุกมาเชือด 2-1 หลังจากเกมนั้น กรีซ ก็กลับมาเก็บแต้มได้อีกหน โดยคว้า 4 แต้มจาก 2 นัด เริ่มจากบุกไปเสมอที่ อิสราเอล 1-1 ก่อนจะกลับมาชนะ อิสราเอล ในบ้าน 2-1 ก่อนที่ กรีซ จะกลับมาพ่าย สวิตเซอร์แลนด์ 2-0 เป็นหนที่ 2
หลังจากนั้น กรีซ ก็โดน สวิตเซอร์แลนด์ ทำแต้มทิ้งห่างออกไปอีก เมื่อทำได้แค่เสมอมอลโดวา 1-1 ส่งผลให้ ลัตเวีย มีลุ้นคว้าอันดับ 2 ด้วย อย่างไรก็ตาม กรีซ ระเบิดฟอร์มถล่ม ลัตเวีย 5-2 เกมนัดรองสุดท้าย ก่อนจะการันตีพื้นที่เพลย์ออฟบอลโลกด้วยการชนะลักเซมเบิร์ก ปิดท้าย 2-1
กรีซ จับสลากเพลย์ออฟและต้องเจอกับ ยูเครน โดยนัดแรกเสมอกัน 0-0 ที่เอเธนส์ถิ่นบ้าน กรีซ ก่อนที่เกมนัดสอง กรีซ จะบุกไปชนะ ยูเครน ที่โดเน็ตสค์ 1-0 คว้าตั๋วไปเวิลด์ คัพ 2010 ได้สำเร็จ
ฟุตบอล โลกที่ผ่านมา
กรีซ มีเป้าหมายที่จะทำผลงานให้ดีกว่าฟุตบอลโลก 1994 ที่สหรัฐ ที่ทีมพ่าย อาร์เจนติน่า (4-0) บัลแกเรีย (4-0) และไนจีเรีย (2-0) กระเด็นตกรอบแรก ขนของกลับบ้านตั้งแต่เนิ่นๆ การแข่งขันครั้งนั้น เป็นฟุตบอลโลกครั้งแรกของ กรีซ อีกด้วย ซึ่งมาถึงเกมฟุตบอลโลก 2010 ครั้งนี้ กรีซ ก็สบโอกาสที่จะล้างตา 2 ใน 3 ทีมที่เคยแพ้ไปในอดีตนั่นคือ อาร์เจนติน่า และ ไนจีเรีย ซึ่งจับสลากมาอยู่ในสายเดียวกันงวดนี้นั่นเอง
ดาวดัง ที่น่าจับตา ฟตุบอลโลก 2010
กรีซ ชุดนี้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้เล่นพวกตัวเก๋า นำโดยแบ็กอย่าง โซติริออส คีร์เจียกอส ที่ลงเล่นให้ทีมมากกว่าใครเพื่อนในรอบคัดเลือก และอดีตกองกลางอินเตอร์ และเบนฟิก้าอย่าง จอร์จอส คารากูนิส กองหน้ามี ธีโอฟานิส เกคาส ที่ยิงไป 10 ประตูเป็นดาวยิงสูงสุดของรอบคัดเลือกโซนยุโรป และ อันเจลอส ชาริเตอัส กองหน้าเจ้าเวหา ที่ยิงไป 4 ประตูในรอบคัดเลือก โดยแกนนำหลักของ กรีซ ที่น่าจะช่วยทีมประสบความสำเร็จน่าจะเป็นทางด้าน ธีโอฟานิส เกคาส มากกว่าเพราะมองดูแล้วผลงานสม่ำเสมอมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น